กระบวนท่า

จังหวะหาดยาว
ผู้หญิง จีบตั้งวงต่ำข้างลำตัวผู้ชาย สลับซ้าย - ขวา เท้าแตะไปหลังสลับซ้าย - ขวา
ผู้ชาย ตั้งวงกว้างระดับไหล่ จีบซ้ายขวาสลับกัน โอบผู้หญิง เท้าแตะไปหลังสลับซ้าย – ขวา
จังหวะปาหรี๊
ผู้หญิง มือจับผ้าสลับขึ้นลงทำท่าปัดป้อง ซอยเท้าถี่ๆ ซ้ายขวา ขยับไหล่ เอว
ผู้ชาย หงายฝ่ามือยื่นไปข้างหน้าระดับไหล่ โอบฝ่ายหญิง ซอยเท้าถี่ๆ ซ้ายขวา ขยับไหล่ เอว
จังหวะยะโห่ง
ผู้รำทั้งหญิงชาย เปิดส้นเท้าข้างหนึ่ง มือเท้าสะเอว ส่ายสะโพก 
จังหวะยะโห่ง (ท่าตีเข่า)
ผู้รำทั้งหญิงชาย มือซ้ายเท้าสะเอว มือขวากำมือหงายขึ้นมาเหนือเข่าด้านที่ยกขึ้น
มาระดับเอวสลับกันไปมา
จังหวะยะโห่ง (ท่าสะบัดสะโพกเข้าหากัน)
ผู้รำทั้งหญิงชาย ก้าวเท้าไปข้างหน้า สะบัดสะโพกเข้าหากัน มือยกระดับเอวแล้วสะบัดขึ้นลง
จังหวะยะโห่ง (ท่าโยกตัวตามกัน)
ผู้รำทั้งหญิงชาย ก้าวเท้าไปข้างหน้า โยกตัวตามกัน และหมุนมือ 
จังหวะยะโห่ง (ท่าผัด)
ผู้รำทั้งหญิงชาย ก้าวเท้าไปข้างหน้า กางแขนสะบัดไหล่เข้าหากัน แล้วโน้มตัวตามกันไปมา

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

กระบวนท่ารองเง็ง. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก :  www.myfirstbrain.com. (23 มีานคม 2559).

ที่มาของรูปภาพ : สถาบันพละศึกษา. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก :  www.ipe.ac.th/main/view.php?group=40&id=798. (23 มีานคม 2559).

ที่มาของเนื้อหา : รองเง็ง. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://ich.culture.go.th/index.php/th/ich/performing-arts/236-performance/331-----m-s. (23 มีานคม 2559).